Ang Iba’t ibang Uri ng mga Mag-aaral na Makatatrabaho Mo

Nasa unang baitang pa lamang ako sa mababang paaralan, kung ‘di naaatasan ay nagboboluntaryo na ako upang maging pinuno ng aking pangkat sa mga proyekto ng iba’t ibang mga asignatura. Mula mababang paaralan hanggang mataas na paaralan, naranasan ko na ang mamuno ng iba’t ibang pangkat para sa mga Science Investigative Project, mga Pagtatanghal para sa Araling Panlipunan, Dulang Panradyo sa Filipino, Dokumentaryo sa Filipino, Proyektong Fund-raising para sa Tulong-Dunong (Home Economics), at marami pang iba.

Sa dinami-rami na nang aking mga nakasalamuhang mga kasamahan sa bawat pangkat para sa mga proyekto ng asignatura, nakilala ko na rin ang mga uri ng mga mag-aaral na makatatrabaho mo rito. Kadalasan ay mayroong iba’t ibang istiryotayp ang mga mag-aaral para sa kanilang kapwa mga estudyante. Masasabi natin na andiyan ang sikat, ang manlalaro ng isports, ang ubod ng sipag at talino, at ang walang kaibigan.

Base naman sa aking sariling karanasan, mayroon na rin akong mga istiryutipo ng mga uri ng mga mag-aaral na posible mong makatrabaho sa mga pangkatang gawain – ‘yan ay KUNG magtatrabaho nga siya.

Si Batman

Siya ang pinakamahalagang miyembro ng pangkat. Oo, sa kanya rin iniaasa ng kanyang mga kasamahan sa grupo ang lahat ng mga gawain. Kadalasan, ako ang Batman ng grupo. Kung walang pakialam ang mga kasamahan ko, itinutuloy ko pa rin ang trabaho dahil kailangan. Nagpapasalamat na lang ako na kahit isang tao (ako ‘yun, syempre) lang ang gumagawa ng lahat ng trabaho, natatapatan nito ang mga pamantayan ng aking mga guro upang makakuha ng mataas na marka. Minsan, may posibilidad na magyabang o magmagaling si Batman sa mga kagrupo niya. Ngunit, kadalasa’y mayroon naman talaga siyang galing na ipakikita kaya hayaan na lang natin siya. Magpasalamat kayo kay Batman, kung ‘di dahil sa kanya, wala kayong puntos sa proyekto.

Si Walang Pakialam

Nakaiinis talaga ang taong ito. Ang sarap niyang paluin ng kawali sa ulo. Sa simula pa lamang ng trabaho ay wala na talaga siyang ipapakitang interes na tumulong sa pangkat. Makikita rin natin na sa katapusan ng proyekto ay ni minsa’y ‘di mo siya nahagilap sa kahit anong pagpupulong. Alam mo rin na wala siyang naitulong sa kahit anong aspekto ng inyong proyekto. Sana ‘di mo na lang siya naging kapangkat. Ngunit parang mas magiging masaya pa ang mundo kung ‘di na lang siya isinilang.

Si Hanggang Ideya Lang

Sa simula, sasabihin mo, “Thank you, Lord. Ang galing ng kagrupo ko.” Mapanlinlang ang pangunahing bahagi ng pagtratrabaho niyo sa pangkat. Napakarami niyang ideyang ibibigay sa pangkat. Mamamangha kayo sa talas ng kanyang isip. Magaling din siya magsalita, lider na lider ang dating. Ngunit ‘pag oras na upang magsimula na ng “seryosong trabaho” o ng mga pagsasanay, ‘di mo na alam kung saang kuweba siya nagtago. Aba, naglaho ang loko. Sasabihin nila, “Magaling sana siya, kung nandito lang siya.” Sasagutin ko sila, “Kung talagang magaling siya, dapat nandito siya. Dahil wala siya rito, puwes hindi siya magaling. Ungas siya.”

Si Paano Na

Magpapasalamat ka na sana at may nakasama kang matinong miyembro sa pangkat. Talagang alam mong may pakialam siya sa gawain niyo at lagi niyang itinatanong kung ano na ang gagawin o kung paano na ‘yung pagtatanghal. Walang hiya, hanggang doon lang pala ‘yon. Akala mo kung sinong concerned, ‘yon pala, ‘yong bibig lang ata niya ang may pakialam. Salita nang salita, wala namang ginagawa. Buhay nga naman, nakaiinis.

Si Makapal Ang Mukha

Hindi mo siguro iisiping makapal ang mukha niya sa una mong engkuwentro sa kanya. Ngunit mukhang mas malala pa pala ito kay Walang Pakialam. Biruin mo, wala siyang ginawa sa lahat ng mga paghahanda ninyo sa pagtatanghal, tapos bigla siyang lilitaw sa mismo oras ng pagtatanghal upang kunin ang trabaho ng pangunahing tauhan o ‘di kaya’y tagapagsalita para linlangin ang guro sa ideya na marami siyang ginawa para sa proyekto. Ang sarap batukan nito. Wala na ngang ginawa, ang kapal pa ng mukha. Para sa akin kasi, unang commandment sa mga pangkatang gawain ang, “Thou shall not take credit more other people’s work.”

Si Utusan Mo Ako

Minsan, magpapasalamat ka na lang at mayroon pang natitirang mga taong medyo matino-tino sa mundo. Siya itong uri ng kapangkat na titingnan ka lang. Wala talaga siyang gagawin hangga’t sinabi mo kung ano ang kailangan niyang gawin. Wala mang pagkusa, kahit papano naman ay ginagawa ang iniaatas gawain. Higit pa rito, kadalasa’y ‘di rin makapal ang mukha ng mga ganitong uri ng kapangkat. Hindi mo man maiaasa sa kanila ang paglikha ng PowerPoint o ang pagdirek ng sayaw, makikita mo naman ang kanilang pagpupunyagi upang makatulong sa pangkat.

Maliban kay Batman, wala akong direktang pinupuri o pinapaboran na uri ng kagrupo. O, puwede ko rin paburan na lamang si Utusan Mo Ako. Gayunpaman, para sa akin, lahat sila’y nakadepende lamang kay Batman. Oras na kumalas si Batman sa grupo, todas silang lahat. Kumbaga sa Adobo, si Batman ang karne, samantalang ang mga natira ay ang pampalasang suka, toyo, bawang at iba pa. Ano naman ang gagawin mo sa mga pampalasang iyon kung wala namang karne? Makes sense, ‘di ba?

Sa tinagal-tagal ko nang naka-eengkuwentro ang ganitong uri ng mga mag-aaral, hindi na rin siguro ako aasang magreretiro ako sa pagiging Batman ko. Marahil ay mayroon pang ilang mga uri ng mga miyembro na bibihira mong makasama. Kunwari, naging kapangkat ko si Crush na may sakit na tamaritis? ‘Di ko naman siya kayang sitahin dahil nga crush ko siya, magsasakripisyo na lang ulit ako upang gawin ang trabaho niya. Ano pa nga ba ang magagawa ko? Kailangan ko na nga mataas na iskor para makakuha ng mataas na grado. Kailangan ko pa siyang pahangain. Hay, buhay nga naman. #laslas.

Jesse Brian B. Lui (122398), I – BS ME, FIL 12 – Y

2 thoughts on “Ang Iba’t ibang Uri ng mga Mag-aaral na Makatatrabaho Mo

  1. Bagaman may ilan pa ring di-pagsunod sa ating “Checklist” dito (sa pamagat pa lang, dapat ay “Ang Iba’t Ibang Uri ng Mag-aaral na Makatatrabaho Mo”), binibigyan na kita ng puntos dahil sadyang naibigan ko ang nilalaman. Mainam ang taxonomiyang ginawa, at gayundin ang himig na ginamit sa kabuuan ng entry (bagaman mas mapatitindi pa sana ang himig na maparikala). Pagbati!

Leave a Reply

